5 lý do giá xe đạp thể thao tiếp tục tăng năm 2022

Nếu bạn đang có kế hoạch mua một chiếc xe đạp mới hoặc dồn tiền nhập hàng xe đạp vào năm tới thì tin xấu đây, theo cách mà các xu hướng thị trường hiện nay thì khả năng giá xe đạp thể thao sẽ còn tăng mạnh vào năm 2022 tới. Thế giới đang ở trong một trạng thái khá bất thường vào lúc này do dịch, do những tranh chấp thương mại quốc tế, do sự cố logistic quốc tế….và điều đó có nghĩa là bạn có khả năng phải tiết kiệm thêm một khoản kha khá đó. Hãy cùng PA Bicycle tìm hiểu về các lý do ảnh hưởng đến giá xe đạp nhé!

1. Chi phí lao động ở Đài Loan và sự ảnh hưởng tới giá xe đạp thể thao

gia xe dap tang do su bien doi thi truong dai loan

Đài loan là một thị trường sản xuất xe đạp lớn hàng đầu thế giới, gần như các mẫu xe đạp ở thị trường Việt Nam đều được sản xuất một phần hoặc cả chiếc ở thị trường này. Chi phí lao động cho việc chế tạo xe đạp dự kiến ​​sẽ tăng do Đài Loan đã công bố mức tăng lương tối thiểu 5,21%. Mức lương tối thiểu ở Đài Loan đã tăng trong sáu năm qua nhưng đây là mức tăng đặc biệt lớn, lớn nhất trong 15 năm qua. Mức lương tối thiểu sẽ tăng từ 24.000 Đài tệ một tháng lên 25.250 Đài tệ (899,42 USD), trong khi lương theo giờ sẽ tăng từ 160 Đài tệ lên đến 168 Đài tệ (5,98 USD), với mức tăng sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 theo báo cáo của taiwannews.com.

Cần lưu ý rằng đa số –  nếu không phải tất cả –  công nhân trong một nhà máy sản xuất xe đạp có thể sẽ không được hưởng mức lương tối thiểu, nhưng khi mức lương tăng lên sẽ có áp lực duy trì tính cạnh tranh về tiền lương. Và khi tiền lương của công nhân tăng lên thì điều đó có nghĩa là chi phí gần như chắc chắn sẽ được chuyển đến khách hàng của xe đạp và từ đó dẫn tới giá xe đạp thể thao sẽ tăng. Tất nhiên, nhân công là một phần nhỏ trong tổng chi phí của một chiếc xe đạp nhưng giá đó phải được phản ánh ở đâu đó.

2. Chi phí nguyên vật liệu sản xuất xe đạp ngày càng tăng

Giá xe đạp thể thao sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chi phí nguyên vật liệu sản xuất. Chi phí nguyên vật liệu sản xuất xe đạp như nhôm, thép…đang leo thang. Biểu đồ trên cho thấy chi phí nhôm trong 12 tháng qua tăng lên mức cao nhất trong 13 năm – bạn phải quay trở lại cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 để tìm lần cuối cùng giá nhôm cao như vậy.

Vậy tại sao nó lại cao như vậy? Chà, giá cả đang được áp đặt ở cả hai đầu. Về phía nguồn cung, tình hình bất ổn ở Guinea , một trong những nhà sản xuất bôxít lớn nhất thế giới , cũng như sự gián đoạn các nhà máy lọc dầu ở Jamaica và Brazil đã khiến nguồn kim loại này khó khăn hơn. Trên hết, Trung Quốc, hiện chiếm 57% sản lượng kim loại toàn cầu đang bị quá trình sản xuất chậm bởi phải tuân theo các chính sách môi trường ngày càng nghiêm ngặt hơn. Nhu cầu ngày càng tăng do nhôm được sử dụng trong xe điện và năng lượng tái tạo, hai lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng vào thời điểm hiện tại, điều này càng làm tăng giá.

Không chỉ giá nhôm bị ảnh hưởng. Giá bìa các tông đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021 sau khi tăng vọt 1000% trong đại dịch được gọi là ‘Hiệu ứng Amazon’ và có những câu chuyện tương tự đối với thép , magiê và hơn thế nữa. Các thương hiệu xe đạp phải đối mặt với áp lực của người tiêu dùng và nhà bán lẻ để giữ giá cả ổn định, nhưng họ sẽ bị nuốt chửng nếu tình hình ngày càng khó khăn. Nếu giá nguyên liệu thô tiếp tục tăng đột biến, chúng tôi kỳ vọng rằng họ cũng sẽ điều chỉnh lợi nhuận cuối cùng của sản phẩm xe đạp của mình.

3. Mức phí cho logistics vẫn tăng cao

p5pb21480110
Ảnh chụp màn hình: Financial Times

Rất nhiều các bài báo đã đề cấp đến chi phí vận chuyển gia tăng đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp vào lúc này như thế nào – đó là một điều không thể tránh khỏi với nền công nghiệp thương mại toàn cầu hiện nay. Tất cả mọi thứ từ việc khởi động EverGiven cho đến tình trạng thiếu container đã dẫn đến giá vận chuyển đường biển tăng cao kỷ lục và các thương hiệu đã công khai về việc điều đó ảnh hưởng đến giá xe đạp của họ như thế nào. Chúng tôi thậm chí còn nghe nói rằng các thương hiệu đã phải bắt đầu thuê các kho hàng ở Viễn Đông để chứa hàng của họ cho đến khi có chỗ vận chuyển.

Rất may, có vẻ như chi phí vận chuyển số lượng lớn đang bắt đầu giảm. Báo cáo của Bloomberg rằng trên tuyến thương mại Thượng Hải đến Los Angeles, giá cho một container 40 feet đã giảm gần 1.000 đô la vào tuần trước xuống 11.173 đô la, giảm 8,2% so với tuần trước và mức giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 3 năm 2020. Tuy nhiên, giá vẫn cao hơn mức trước đây như biểu đồ trên từ Financial Times cho thấy. Có thể giá chỉ giảm tạm thời do năng suất giảm trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng của Trung Quốc và cũng có những lo ngại rằng nhu cầu Thứ Sáu / Ngày lễ Đen và nhu cầu tăng cường sản xuất vào cuối năm có thể làm tăng chi phí và giá xe đạp thể thao trên toàn thị trường.

4. Thời gian sản xuất (lead time) xe đạp vẫn rất lớn

Chúng tôi đến Đài Loan và thành lập công ty xe đạp

Một trong những điểm nổi bật trong ngành công nghiệp xe đạp năm nay là thời gian sản xuất (lead time) và bạn chắc chắn sẽ phải ngạc nhiên vì con số thời gian này vẫn thực sự là khổng lồ. Noel Buckley, Giám đốc điều hành và Kỹ sư trưởng của Knolly, cho biết trong một tuyên bố gần đây , “Lead time hiện tại trong ngành công nghiệp xe đạp là hơn 600 ngày đối với hầu hết các bộ phận chính. Việc mua nguyên liệu cho nhiều nhà cung cấp OEM và nhà sản xuất đặc biệt của chúng tôi là hơn 350-400 ngày và điều này càng làm phức tạp thêm tình hình. Thông thường trong môi trường ngày nay, các đơn đặt hàng phải được đặt trước 24 tháng với tất cả các nhà cung cấp; nhóm mua hàng của Knolly đã định vị tốt cho chúng tôi cho năm 2022 và 2023. Chúng tôi đã bắt đầu đặt hàng năm 2024, mà nói thẳng ra là có vẻ điên rồ, nhưng đó là trò chơi mà tất cả chúng ta đang chơi bây giờ. ”

Nếu một thương hiệu chờ đợi gần hai năm để nhận được một sản phẩm, điều đó có nghĩa là họ có rất nhiều tiền mặt trong hàng tồn kho – tiền mặt có thể được sử dụng để bán được nhiều hàng hơn hoặc để định giá sản phẩm của mình cạnh tranh hơn. Một số thương hiệu cũng được báo cáo là tìm nguồn cung ứng gấp đôi và gấp ba để đảm bảo lượng hàng tồn kho nhiều nhất có thể hoặc để đảm bảo chống lại một nhà cung cấp thực sự không thể giao hàng đúng hạn. Nếu một thương hiệu buộc phải bỏ tiền ra mua cổ phiếu trong một thời gian dài trong tương lai, thì thương hiệu đó phải kiếm tiền từ nơi khác để tiếp tục tài trợ cho R&D, tiếp thị và hơn thế nữa. Một cách để làm điều đó là định giá cổ phiếu hiện có. Và chắc chắn những điều này, sẽ làm ảnh hưởng đến chi phí của chiếc xe đạp!

5. Nhu cầu mua xe đạp thể thao dự kiến sẽ tăng trong năm tới

Điều này khá dễ hiểu. Rất nhiều người đã không thể đạt được những gì họ muốn trong năm nay do tình hình khó khăn. Nhưng sau thời kỳ dịch bệnh này người ta càng hiểu giá trị của sức khỏe, của tự do, của sự kết nối và trải nghiệm, vì vậy nhu cầu mua xe đạp dự kiến sẽ tăng trong năm tới. Và nếu mọi người vẫn tăng nhu cầu mua trong khi số lượng hàng hóa có hạn thì khả năng giá xe đạp thể thao trên toàn thị trường sẽ còn tăng vào năm tới.

TRên đây là 5 lý do cũng như 5 yếu tố có khả năng sẽ làm tăng giá xe đạp thể thao nói riêng và xe đạp nói chung trong năm tới. Nếu bạn có thêm thông tin gì, vui lòng bình luận bên dưới cho PA nhé!

Bài viết liên quan

Fixed Gear Funky – “làn gió mới” cá tính và chất lượng

Fixed Gear Funky là một thương hiệu mới dành cho thế hệ trẻ và những [...]

Tài trợ Hello Bike Xbull Team tham gia giải đua xe đạp

PA Bicycle tài trợ đội đua xe đạp phong trào vì ngoài cung cấp, phân [...]

Tìm nguồn hàng xe đạp vì sao nên chọn PA Bicycle?

Khi kinh doanh một mặt hàng điều quan trọng hàng đầu luôn là tìm được [...]

Thương hiệu xe đạp Satako – to be better!

Slogan: To be better là lời hứa trở thành 1 thương hiệu xe đạp tốt [...]

Tem UCI trên khung xe đạp thể thao có ý nghĩa gì?

Bạn có để ý trên chiếc xe đạp thể thao của mình có tem UCI [...]

Xe đạp Calli khẳng định giá trị tại Việt Nam

Xe đạp Calli – THƯƠNG HIỆU XE ĐẠP CAO CẤP mới chỉ ra mắt thị [...]

Trả lời